Mô hình Bloom (Thang nhận thức Bloom)

<>Mô hình Thang Nhận Thức Bloom (Bloom’s Taxonomy) do nhà giáo dục Benjamin Bloom phát triển vào năm 1956, giúp phân loại các cấp độ nhận thức trong quá trình học tập. Nó giúp xác định mức độ hiểu biết và tư duy của người học, từ cơ bản đến nâng cao.

📌 Ứng dụng phổ biến:
Thiết kế giáo dục & đào tạo – Xây dựng chương trình giảng dạy hiệu quả.
UI/UX & thiết kế sản phẩm – Tạo trải nghiệm học tập trực tuyến hấp dẫn.
Phát triển kỹ năng & tư duy phản biện – Giúp nâng cao khả năng học tập và sáng tạo.

/Các cấp độ nhận thức trong Thang Bloom (bản cải tiến 2001)
Mô hình Bloom ban đầu có 6 cấp độ, sau đó được cải tiến vào năm 2001 với sự điều chỉnh về thuật ngữ để phù hợp với tư duy hiện đại.

Cấp độHành động chínhVí dụ trong ứng dụng học tập UI/UX
🔹 1. Nhớ (Remembering)Ghi nhớ thông tin, thuật ngữHọc các nguyên tắc thiết kế UI, ghi nhớ công cụ Figma, Adobe XD.
🔹 2. Hiểu (Understanding)Giải thích, tóm tắtHiểu sự khác biệt giữa UI & UX, giải thích lý do sử dụng màu sắc cụ thể.
🔹 3. Ứng dụng (Applying)Áp dụng kiến thức vào thực tếThiết kế một wireframe cơ bản theo nguyên tắc UX.
🔹 4. Phân tích (Analyzing)So sánh, tìm ra điểm mạnh & yếuĐánh giá UI của một ứng dụng và đề xuất cải tiến.
🔹 5. Đánh giá (Evaluating)Phản biện, đưa ra nhận địnhNhận xét một thiết kế UX có đáp ứng nhu cầu người dùng hay không.
🔹 6. Sáng tạo (Creating)Thiết kế, phát minh, phát triển ý tưởng mớiXây dựng một giao diện ứng dụng hoàn chỉnh với trải nghiệm tốt.

📌 Cấp độ cao nhất là “Sáng tạo” – nơi người học có thể tạo ra ý tưởng và sản phẩm mới dựa trên kiến thức đã học.

/Lợi ích của mô hình Bloom
Giúp xây dựng lộ trình học tập hiệu quả → Phù hợp cho giáo dục & đào tạo.
Tăng khả năng tư duy phản biện & sáng tạo → Học tập theo từng cấp độ giúp hiểu sâu hơn.
Áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực → Không chỉ giáo dục, mà còn UI/UX, kinh doanh, kỹ năng mềm…

More Reading

Post navigation